Các trường hợp binh sĩ NATO
bị quân đội quốc gia Afghanistan
giết chết
  • 08/01/2012: Binh sĩ Afghanistan giết 1 binh sĩ Mỹ tại miền nam.
  • 19/12/2011: Binh sĩ Afghanistan giết 2 binh sĩ Pháp tại miền đông Afghanistan.
  • 09/11/2011: Binh sĩ Afghanistan bắn vào một căn cứ làm 3 binh sĩ Úc bị thương tại miền nam Afghanistan.
  • 29/10/2011: Binh sĩ Afghanistan giết 3 huấn luyện viên quân đội Úc tại miền nam.
  • 27/04/2011: Phi công không lực Afghanistan giết 8 binh sĩ Mỹ và 1 nhân viên dân sự Mỹ tại Kabul.
  • 18/02/2011: Một người mặc quân phục Afghanistan giết 3 binh sĩ Đức tại miền bắc Afghanistan
  • 29/11/2010: Học viên cảnh sát Afghanistan giết 6 binh sĩ Mỹ ở miền đông.
  • 13/07/2010: Một binh sĩ Afghanistan giết 3 binh sĩ Anh tại miền nam.
Pháp cho biết ngưng tất cả các công tác huấn luyện và hành quân chung tại Afghanistan sau khi một binh sĩ Afghanistan bắn chết 4 binh sĩ Pháp.


Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố ông đang cứu xét một cuộc triệt thoái binh sĩ Pháp sớm hơn khỏi Afghanistan sau khi xảy ra vụ tấn công hôm thứ Sáu.  

Các giới chức an ninh Afghanistan nói rằng có ít nhất 16 người khác bị thương trong vụ tấn công tại tỉnh Kapisa ở phía đông  Afghanistan.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết các binh sĩ Pháp không mang vũ khí khi hung thủ nổ súng trong một cuộc huấn luyện tại một căn cứ chung của lực lượng Pháp và Afghanistan. Hung thủ đã bị bắt giam.

Vụ việc hôm thứ sáu là vụ mới nhất trong một loạt những vụ tấn công mà các binh sĩ Tây phương bị binh sĩ Afghanistan sát hại.

Hồi tháng 12, một binh sĩ Afghanistan đã nổ súng vào hai thành viên trong đạo quân viễn chinh Pháp tại Kapisa. Hồi đầu tháng này, một binh sĩ Aghanistan bắn chết một  quân nhân Hoa kỳ tại tỉnh Zabul.

Vụ tấn công hôm thứ sáu nâng số binh sĩ Pháp bị sát hại ở Afghanistan lên thành 82 người. Pháp có khoảng 3.600 binh sĩ phục vụ tại Afghanistan, chủ yếu là ở khu vực miền đông với các binh sĩ tác chiến, được ấn định rút khỏi nước này năm 2014. 

Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố không thể chấp nhận việc binh sĩ Afghanistan tấn công binh sĩ Pháp. Ông cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Longuet và Tư lệnh quân đội Pháp hôm nay tới Kabul để xác định tình huống xoay quanh vụ tấn công và sẽ báo cáo về cách thức xử lý.