26.3.12

Xăng Dầu Lên, Tàu Cá Nằm Ụ Ngư Dân Cơ Nguy Ngập Nợ



Ngay sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, ngư dân các tỉnh phía Nam Trung bộ như ngồi trên đống lửa, lo buồn vì cuộc sống lại thêm khốn khó. Nhiều ghe, tàu thu dọn ngư cụ, không dám ra khơi vì sợ thua lỗ. Như dù chỉ lưới cá ở gần bờ với ghe nhỏ, xài ít nhiên liệu và  dù vừa rồi còn trúng đậm mùa cá cơm, nhiều ngư dân nghèo ở vùng biển huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận cũng tạm nghỉ ra khơi, chỉ ngồi bờ vá lưới, sửa chữa ngư cụ.




Chỉ đánh bắt gần bờ với ghe nhỏ, dùng ít nhiên liệu nhưng do giá xăng dầu tăng mạnh, ngư dân ở xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cũng phải tạm nghỉ ra biển, ngồi bờ vá lưới.(Photo VB)
Còn làm ăn qui mô như các chủ tàu cá ở vùng biển Bình Định cũng rất lo lắng, tính mãi không ra. Bác Huỳnh Văn Hoàng, ngư dân ở xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn, đã giải thích với phóng viên báo TT: “Tàu tui có công suất 110 CV, mỗi chuyến đi biển 20 ngày, hết khoảng 2,000 lít dầu, cộng với các loại phí tổn khác phải tốn gần 60 triệu đồng cho một chuyến biển. Nhưng hải sản thì ngày càng ít, thu không đủ bù chi. Nghề biển lắm vất vả, nhiều rủi ro, giờ xăng dầu lại tăng giá. Không ra khơi thì không có thu nhập, nhưng ra khơi trong thời điểm này thật khó”.


Theo ông Văn Công Việt, chủ tàu cá BĐ-91189 TS (ở phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn), dù có “thắt lưng buộc bụng” ngư dân cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi sau những lần tăng giá xăng dầu, giá mọi chi phí cũng tăng theo rất nhanh nhưng giá hải sản lại không tăng kịp. Trong tình hình này, những tàu đánh bắt xa bờ, đặc biệt là những tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương, sẽ càng gặp khó khăn bởi tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Ông Việt nói: “Tàu của tui hành nghề câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa nên chi phí cho mỗi chuyến đi hơn 200 triệu đồng, trong đó có chi phí cho 5,000 lít dầu. Bây giờ chi phí mỗi chuyến đi tăng thêm 10%. Xăng dầu tăng giá, thu nhập ít đi thì việc kiếm bạn đi biển cũng rất khó khăn. Tình hình này có thể khiến nhiều ngư dân vỡ nợ, số tàu bị rao bán hoặc cho nằm bờ ngày càng nhiều hơn”.

Không có nhận xét nào: