7.11.12


Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục chia rẽ sau bầu cử

CỠ CHỮ 
Michael Bowman
Trong khi ông Obama tái đắc cử Tổng thống, Đảng Dân chủ của ông đã gia tăng số ghế tại Thượng viện mà đảng này hiện nắm quyền kiểm soát. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật rằng phe Cộng hòa vẫn giữ được thế đa số áp đảo tại Hạ viện, và vì thế, cơ quan lập pháp Mỹ tiếp tục bị chia rẽ về mặt chính trị.

Tại Massachusetts, đảng Dân chủ đã giành lại được ghế mà Thượng nghị sĩ Edward Kennedy từng nắm giữ cho tới khi ông qua đời năm 2009. Trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng, Thượng nghị sĩ đắc cử Elizabeth Warren cam kết sẽ bảo vệ những người cao niên khỏi việc cắt giảm chi tiêu mà phe Cộng hòa hậu thuẫn nhằm giải quyết các khó khăn tài chính.

Tại Massachusetts, bà Elizabeth Warren thuộc đảng Dân chủ đã giành lại được ghế mà Thượng nghị sĩ Edward Kennedy từng nắm giữ
​​Bà Waren nói: "Tôi xin gửi lời tới tất cả những người cao niên, những người xứng đáng được nghỉ hưu với khoản phòng thân mà họ đã kiếm được. Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các phúc lợi từ chương trình Medicare và An sinh xã hội sẽ được bảo vệ và rằng các tỷ phú và triệu phú sẽ phải trả khoản tiền thuế một cách tương xứng."

Đối thủ của bà, đương kim Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Scott Brown, không tỏ ra cay đắng vì thất bại.

Ông Brown nói: "Tôi xin nói với quý vị rằng, ta không thể hoạt động trên chính trường nếu ta không tôn trọng phán xét của người dân. Và nếu ta ra tranh cử, ta phải chấp nhận hoặc là chiến thắng hoặc là thất bại."

Massachusetts là một trong nhiều tiểu bang mà phe Dân chủ hoặc là giành ghế tại Thượng viện hoặc là bảo vệ thành công ghế bị coi là có khả năng bị phe Cộng hòa giành mất.

Ứng viên đảng Dân chủ Tammy Baldwin làm nên lịch sử, trở thành người người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào Thượng viện
​​Tại Wisconsin, ứng viên đảng Dân chủ Tammy Baldwin đã làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên công khai là người đồng tính được bầu vào Thượng viện.

Tại Indiana, đảng viên Dân chủ Joe Donnelly đã giành được ghế hiện do đảng viên Cộng hòa Richard Lugar nắm giữ. Ông Lugar đã bị đánh bại bởi đối thủ cũng thuộc đảng Cộng hòa Richard Mourdock trong cuộc bầu cử sơ bộ. Trong phát biểu mừng chiến thắng, ông Donnelly đã lưu ý tới vấn đề lưỡng đảng.

Ông Donnelly nói: "Đây không đơn thuần là vấn đề chính trị. Không phải là chuyện đảng này hay đảng kia. Tôi sẽ trở thành thượng nghị sĩ làm việc vì gia đình của quý vị. Tôi là người được thuê để làm việc và tôi nóng lòng muốn được làm việc."

Ông Richard Mourdock được coi là ứng viên nhiều khả năng giành chiến thắng cho tới khi ông có một tuyên bố gây tranh cãi rằng việc có thai vì bị cưỡng hiếp là ‘ý của Chúa’. Trong bài phát biểu thừa nhận thất bại, ông Mourdock không ngỏ lời xin lỗi vì các quan điểm kiên định về việc chống phá thai.

Ông Mourdock nói: "Xin quý vị đừng hiểu lầm, tôi vẫn duy trì quan điểm rằng tất cả mọi sự sống là điều quý giá trong mắt Chúa Trời."

Nhưng dù đảng Cộng hòa mất thêm ghế tại Thượng viện, họ vẫn duy trì thế đa số áp đảo tại Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói phe Cộng hòa sẽ cùng nhau chống đỡ các đề xuất của đảng Dân chủ
​​Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng phe Cộng hòa sẽ giữ vững các nguyên tắc của mình và sẽ cùng nhau chống đỡ các đề xuất của phe Dân chủ.

Ông Boehner nói: "Hai năm qua, việc chiếm thế đa số tại Hạ viện đã trở thành tuyến phòng thủ hàng đầu cho người dân Hoa Kỳ trước một chính phủ chi tiêu quá nhiều, đánh thuế quá cao, và vay mượn tràn lan khi không bị kiểm soát. Và đêm nay, người dân đã đáp lại khi tiếp tục bầu chọn giúp đảng Cộng hòa tiếp tục duy trì thế đa số."

Với một Quốc hội bị chia rẽ, việc hợp tác lưỡng đảng sẽ là điều cần thiết để xử lý các thách thức tài chính khổng lồ của Mỹ. Việc hợp tác lưỡng đảng như vậy đã hoàn toàn vắng bóng trong hai năm qua.

Tuy nhiên, việc xuất hiện một tân Quốc hội với một tổng thống được bầu lại ít nhất đã tạo cơ hội để phục hồi tinh thần thỏa hiệp cũng như nỗ lực chân thành nhằm vượt qua những khác biệt về ý thức hệ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn của Texas đã hô hào cho điều mà ông gọi là ‘phản tỉnh và tái bố trí’ trong thời gian sau bầu cử và nói thêm rằng vẫn còn nhiều việc cần phải được hoàn tất.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (1)
Ý kiến
     
bởi: lê công sơn từ: hcm city
07.11.2012 08:39
Nhân dân Hoa kỳ thật là tuyệt vời,
Nhân dân là vĩ đại,quyết định lịch sử của đất nước,
Hoa Kỳ đúng là hình mẫu của tất cả các quốc gia.Việt Nam cần mạnh dạn đi theo hình mẫu nầy trước khi tự xây hình mẫu viễn tưởng.Thực tiễn luôn là chân lí của cuộc sống.
Công Sơn vui và chúc mừng Ngài tổng thống OBAMA và nhân dân Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: