27.3.11

Phe nổi dậy Libya tiến về hướng Tây sau khi tái chiếm các thị trấn o Mien dong


Phe nổi dậy Libya tiến về hướng Tây sau khi tái chiếm các thị trấn ở miền Đông

Một liên minh do các nước Anh, Pháp, và Mỹ lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19 tháng Ba
Hình: AP
Một liên minh do các nước Anh, Pháp, và Mỹ lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19 tháng Ba

Chia sẻ

Tin liên hệ

Ðường dẫn liên hệ

Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại miền Đông đã tiến nhanh về cứ địa của chính phủ ở miền Tây, tái chiếm một số thị trấn với sự hỗ trợ của các cuộc không kích do lực lượng liên minh phương Tây dẫn đầu nhắm vào binh sĩ thân chính phủ. 


Hôm nay, phe nổi dậy đã nắm quyền kiểm soát thị trấn Bin Jawad ở miền Đông và quyết tâm tiến tới thành phố trung tâm Sirte, quê nhà của lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi. Bin Jawad là khu vực xa nhất về hướng Tây trong cuộc tiến quân của phe đối lập trong nỗ lực chấm dứt 42 năm cầm quyền của ông Gadhafi trước khi bị cuộc phản công của quân chính phủ đánh bật trở lại hồi đầu tháng này.

Một số cư dân ở Sirte bắt đầu chạy khỏi thành phố. Người ta nhìn thấy ít nhất 20 chiếc xe dân sự chở phụ nữ và trẻ em chạy về phía Tây dọc theo đường duyên hải, hướng về thủ đô Tripoli của Libya, cứ địa chính của ông Moammar Gadhafi. Sau khi màn đêm buông xuống, người ta nghe tiếng hai vụ nổ ở thành phố Sirte dù không rõ là vụ nổ xảy ra ngay trong thành phố hay ở ngoại ô.

Trên đường tiến quân về Bin Jawad, từ tối hôm qua tới nay, phe nổi dậy đã tái chiếm được các cảng dầu Ras Lanuf và Brega từ tay lực lượng chính phủ, lấy lại quyền kiểm soát các cảng dầu quan trọng nơi xuất khẩu phần lớn sản lượng dầu của Libya ra nước ngoài. 

Một liên minh do các nước Anh, Pháp, và Mỹ lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19 tháng Ba để thi hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép thực hiện mọi “biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân Libya trước các cuộc tấn công của chính phủ. Các cuộc không kích của liên minh đã giúp phe nổi dậy Libya dành lại tất cả các vùng đất ở miền Đông mà họ bị mất vào tay quân chính phủ trong mấy tuần gần đây.

Tối chủ nhật người ta nghe thấy một số vụ nổ tại thủ đô Tripoli theo sau là các loạt đạn pháo phòng không, cho thấy một đợt không kích mới của liên quân đang được tiến hành.

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, cho biết 28 thành viên trong liên minh hôm nay nhất trí tại Brussels rằng NATO sẽ đảm trách tất cả các chiến dịch trên không tại Libya từ tay liên minh do Anh, Pháp, Mỹ dẫn đầu. Sự nhất trí thi hành tất cả các khía cạnh của nghị quyết Liên hiệp quốc diễn ra sau nhiều ngày thảo luận sôi nổi trong liên minh về dây chuyền chỉ huy và các quy định về tham chiến.

Không có nhận xét nào: