22.5.11

Nội Dung và Vai Trò trong Công Cuộc Giải Thể Chế Độ CSVN


Nội Dung và Vai Trò trong Công Cuộc Giải Thể Chế Độ CSVN

Mạng Thông Tin Toàn Cầu và Truyền Thông Xã Hội
- Cyberspace and Social Media -
Nội Dung và Vai Trò trong Công Cuộc Giải Thể Chế Độ CSVN.

Về đại cương, Cyberspace là mạng lưới thông tin toàn cầu hay còn được gọi là Internet còn Social media hay Truyền thông Xã hội là một cách thức truyền thông kiểu mới, qua trực tuyến, với mục đích tập trung, trao đổi các thông tin có giá trị của những người tham gia. Trong khi Internet dùng để liên lạc trực tiếp với đối tượng ở bất cứ đâu nhưng Truyền thông Xã hội là cùng nói chuyện, trao đổi trực tuyến Live với nhau trong Phòng, trong Nhóm … dưới những cách thức khác nhau sẽ được giải thích thêm.
Cyberspace hay Mạng toàn cầu – Internet
Hình vẽ một phần rất nhỏ của World Wide Web, bao gồm một số siêu liên kết
Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP). Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trườngđại học, của người dùng cá nhân, và các chính phủ trên toàn cầu.
Lợi ích
Mạng Internet mang lại rất nhiều tiện íchhữu dụng cho người sử dụng, một trong các tiện ích phổ thông của Internet là hệ thống thư điện tử (email), trò chuyện trực tuyến (chat), máy truy tìm dữ liệu(search engine), các dịch vụ thương mãi và chuyển ngân, và các dịch vụ về y tế giáo dục như là chữa bệnh từ xa hoặc tổ chức các lớp học ảo. Chúng cung cấp một khối lượng thông tin và dịch vụ khổng lồ trên Internet.
Nguồn thông tin khổng lồ kèm theo các dịch vụ tương ứng chính là hệ thống cáctrang Web liên kết với nhau và các tài liệu khác trong WWW (World Wide Web). Trái với một số cách sử dụng thường ngày, Internet và WWW không đồng nghĩa. Internet là một tập hợp các mạng máy tính kết nối với nhau bằng dây đồng, cáp quang, v.v.; còn WWW, hay Web, là một tập hợp các tài liệu liên kết với nhau bằng các siêu liên kết(hyperlink) và các địa chỉ URL, và nó có thể được truy nhập bằng cách sử dụng Internet. Trong tiếng Anh, sự nhầm lẫn của đa số dân chúng về hai từ này thường được châm biếm bằng những từ như “the intarweb“.
Các cách thức thông thường để truy cập Internet là quay số, băng rộngkhông dâyvệ tinh và qua điện thoại cầm tay.
Social Media hay Truyền thông xã hội
Truyền thông xã hội (tiếng Anh: Social Media) là một thuật ngữ để chỉ một cách thức truyền thông kiểu mới, trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, với mục đích tập trung các thông tin có giá trị của những người tham gia.
Những thể hiện của Social Media có thể là dưới hình thức của các mạng giao lưu chia sẻ thông tin cá nhân (MySpace, Facebook, Tweeter, Yahoo 360) hay các mạng chia sẻ những tài nguyên cụ thể (tài liệu – Scribd, ảnh – Flickr, video – YouTube)
Đặc điểm
· Sự liên kết của các thành viên tham gia sử dụng dịch vụ, trong đó mỗi thành viên có khả năng duy trì tương tác thông tin cùng lúc với rất nhiều người khác giúp cho thông tin luôn đến được những người quan tâm nhất.
· Tập hợp những thành viên sử dụng dịch vụ sẽ tạo ra một số đông (đám đông) có khả năng được định hướng theo những tình cảm và niềm tin mang sắc thái riêng.
· Sự liên kết của các thành viên, cũng như sức ảnh hưởng của số đông lên các thành viên khác nhau tạo nên một mạng lưới di chuyển nhiều hướng của thông tin.
Ví dụ: MySpace và YouTube trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2008
· Các ứng cử viên của đảng Dân Chủ đều sử dụng MySpace để tập hợp lượng người ủng hộ đông đảo (Barack Obama – 48.000; Hillary Clinton – 25.000)
· Các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa sử dụng YouTube để phát những bài vận động tranh cử của mình vì hiệu quả lan truyền thông tin của nó.
Mạng xã hội
Hiệu quả của mạng xã hội ảo
Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, (tiếng Anh: social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trênInternet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.
Mạng xã hội có những tính năng nhưchate-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới[1]. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…
Hiện nay thế giới có hàng trăm mạng mạng xã hội khác nhau, với MySpace vàFacebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh Quốc,CyWorld tại Hàn QuốcMixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các mạng xã hội như: Zing MeYuMe,Tamtay và mới đây là Go.vn + AZU.vn.
Mục tiêu
· Tạo ra một hệ thống trên nền Internetcho phép người dùng giao lưu và chia sẻthông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian.
· Xây dựng lên một mẫu định danh trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.
· Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.
Twitter
Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người. Thành lập từ năm 2006, Twitter đã trở thành một hiện tượng phố biến toàn cầu. Những tweet có thể chỉ là dòng tin vặt cá nhân cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông chính thống.
Giới hạn về độ dài của tin nhắn, 140 kí tự, có tính tương thích với tin SMS (Short Message Service), mang đến cho cộng đồng mạng một hình thức tốc ký đáng chú ý, đã được sử dụng rộng rãi đối với SMS. Giới hạn về ký tự cũng giúp thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như tinyurl, bit.ly và tr.im, hoặc các dịch vụ nội dung tên miền như là Twitpic và NotePub nhằm thu thập các thông tin đa phương tiện và những đoạn dài hơn 140 ký tự.
Các Mạng xã hội Twitter ở Việt Nam
http://twitter.com/TwitVietnam gồm có 3,752 thành viên
http://twitter.com/vietnamnewsnetgồm có 106 thành viên
——————————————-
Facebook
Facebook là một website mạng xã hộitruy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của cộng đồng campus mà một số trườngđại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các sinh viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại khuôn viên trường.
Mark Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa khoa học máy tính và bạn cùng phòngEduardo SaverinDustin Moskovitz vàChris Hughes khi ông còn là sinh viên tại Đại học Harvard.
Việc đăng ký thành viên website ban đầu chỉ giới hạn cho những sinh viên Harvard, nhưng đã được mở rộng sang các trường đại học khác tại khu vựcBostonIvy League, và Đại học Stanford. Sau đó nó được mở rộng hơn nữa cho sinh viên thuộc bất kỳ trường đại học nào, rồi đến học sinh phổ thông và cuối cùng là bất cứ ai trên 13 tuổi. Website hiện có hơn 500 triệu thành viên tích cực trên khắp thế giới. Với con số ấy, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất, tiếp theo sau là MySpace vàTwitter.
Facebook đã gặp phải một số tranh cãi trong những năm qua. Nó đã bị cấm một thời gian tại một số quốc gia, trong đó cóSyriaTrung QuốcViệt Nam và Iran. Nó cũng đã bị cấm tại nhiều công sở để hạn chế nhân viên tốn thời gian sử dụng dịch vụ. Quyền riêng tư trên Facebook cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trang này cũng đang đối mặt với một sốvụ kiện từ một số bạn cùng lớp của Zuckerberg, những người cho rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn và các tài sản trí tuệ khác của họ.
Không thể truy cập từ Việt Nam
Từ tháng 8 năm 2009, trên nhều trang web xuất hiện một văn bản yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet cấm người dùng truy nhập vào một số trang web trong đó có Facebook. Người dùng củaViettel và FPT xác nhận là nhiều lần không truy cập vào Facebook được và hiện tượng này ngày càng thường xuyên hơn.
Từ ngày 16 tháng 11 năm 2009 đến hiện tại, người dùng tất cả các mạng FPT,VNPTViettelSCTV/VDC, và EVNđều không thể truy cập trực tiếp vào Facebook. Nhiều người phải vượt tường lửa để có thể truy cập.
Có tin đồn cho rằng đây là chủ trương kiểm duyệt từ phía chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ internet ở Việt Nam. Lý do có thể là nhiều người đã sử dụng mạng xã hội này để truyền thông tin không chính xác hay không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Các nhà chức trách Việt Nam phủ nhận việc cố ý ngăn chận người dùng truy cập trang Facebook. Dịch vụ Internet FPT nói rằng họ đang phối hợp với ISP nước ngoài xử lý tình trạng này.Trả lời báo giới Tây Ban Nha, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng “thông tin phát tán trên internet cần phải tuân thủ luật pháp quốc gia”.
Ngày 30 tháng 12 năm 2010, nhiều người được thông báo rằng họ không thể truy cập trang này, kể cả khi đổi DNShoặc đổi proxy để vượt tường lửa. Việc này diễn ra trên cả 3 ISP lớn nhất Việt Nam là ViettelFPT và VNPT.
Truyền thông xã hội tại Việt Nam – Social Media tại Việt Nam
Một số website về Social Media ở Việt Nam
· Vietspace …http://vi.wikipedia.org/wiki/VietspaceHỗ trợ tạo lập trang website riêng, nhật ký – blog – diễn đàn – forum, thư viện ảnh – gallery, video clip, videocast, tin tức, thương mại điện tử, đấu giá trực tuyến … Tạo một mạng xã hội ảo để giao lưu, kết bạn, chia sẻ kiến thức.
Blogger
Blogger là từ để chỉ những người chuyên viết nhật ký mạng (blog) và có ít nhất một trang nhật ký mạng đang hoạt động. Tác phẩm của blogger là cácentry.
Các blogger được xem là những công dân điện tử của một xã hội điện tử.
Hoạt động của một blogger
Blogger không có tiêu chuẩn rõ ràng song có một số đặc điểm về hoạt động như sau:
· Các blogger phải là người biết viết theo cách sáng tạo, không chỉ sao chép.
· Biết sử dụng các công cụ và dịch vụ mạng hỗ trợ cho hoạt động của mình.
· Biết và thường giao tiếp với các cư dân mạng khác qua các phương tiện mạng.
· Thường xuyên đọc blog (blogging)
Người người blogger
Cũng giống như mọi thời khác, sự hạn chế các phương tiện truyền thông vàthông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống đã làm nở rộ các loại hình truyền thông phi chính thống, trong đó có blog. Nhiều người đã trở thành blogger như một cách để đưa mọithông tin không đưa chính thức được[cần dẫn nguồn].
Nhiều blogger có trong tay trên dưới 10 blog.
Nhiều công ty và cá nhân cũng lựa chọn trở thành blogger để quảng bá cho bản thân mình.
Nhiều tác phẩm có giá trị từ các blogger
Do sự ra đời của các trang nhật ký mạng, nhiều người đã trở thành các tác giả sản sinh ra các tác phẩm có giá trị. Tuy nhiên, sản phẩm của nền văn học phi chính thống này chưa một lần được nhìn nhận và công nhận.
Thay vì được nhìn nhận, ghi nhận, các tác phẩm hay của blogger được lưu truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt. Có những entry được sao chép hàng triệu lần. Một số blog của blogger hàng đầu Việt Nam đã có trên 10 triệu lượt xem (page views) chỉ sau hơn 1 năm. Các blogger đắt giá nhất thế giới sở hữu các trang blog có hàng trăm triệu page views.
Chính danh và ẩn danh
Khá nhiều blogger đã công khai hình ảnh, danh tính của mình theo kiểu chính danh, song không ít người lại chọn cáchẩn danh khi hoạt động. Đại đa số các trang blog có đề cập đến các vấn đề nhạy cảm, các blogger đều ẩn danh.
Ẩn danh, về cơ bản đã trở thành một đặc tính của phong trào blog.
Sự nở rộ của phong trào blog cũng làm nảy sinh tranh cãi về tính pháp lý và các ranh giới của blog[3]. Blog không được thừa nhận là báo chí và có cơ chế phát triển khá tự do.
Hiện trạng tại Việt Nam
Tại Việt Nam, đất nước thực hiện chính sách quản lý tương đối để đảm bảo Internet “sạch”, một số blogger bị bắt và bỏ tù vì đề cập đến những vấn đề tế nhị, và liên quan đến chính trị.
Một số người cho rằng, những năm gần đây, các blogger đang thắng thế so với báo chí truyền thống của Nhà nước (vốn cổ vũ cho Nhà nước Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam), khi lần lượt hướng dư luận sang những vấn đề thuộc loại nhạy cảm như vấn đề bauxite Tây Nguyên, sự hiện diện của Trung Quốc tại Trường Sa vàHoàng Sa, vụ bắt giữ Lê Công Định vàNguyễn Tiến Trung, hay các xích mích giữa các nhà thờ nhỏ lẻ của người Công giáo với Nhà nước Việt Nam.
Tham khảo
Yahoo! 360°
Yahoo! 360° là một dịch vụ mạng xã hội của Yahoo! tương tự như Myspace,BloggerCyworld hay Xanga. Yahoo! 360° cung cấp cho người sử dụng những tính năng về mạng xã hội, blog và chia sẻ hình ảnh. Yahoo 360° được ra đời vào ngày 29 tháng 3 năm 2005 và chấm dứt hoạt động từ ngày 13 tháng 7 năm 2009. Người dùng có thể chuyển nội dung và tư liệu của mình từ đây qua các mạng dịch vụ khác của Yahoo! như Yahoo! Profiles hay Yahoo! 360plus, hay các mạng xã hội khác.
Người sử dụng chỉ cần một tài khoản cá nhân của Yahoo! (Yahoo! ID) là có thể lập được một trang web cá nhân và chia sẻ hình ảnh với Yahoo! Photo, tạo lập một blog với các bài viết (entry), giới thiệu sơ lược về bản thân (Profile Information), lập ra danh sách về sở thích cá nhân của mình. Ngoài ra, Yahoo! 360° còn cung cấp các công cụ cho phép người dùng có thể theo dõi các cập nhật của các blog của bạn bè, theo dõi xem có ai đang trực tuyến hay không. Ngoài ra người dùng còn có thể ra nhập các “nhóm” (group) với những tính năng giống với forum nhưng đơn giản và thuận lợi hơn.
Yahoo! 360° với người dùng Việt Nam
Yahoo! Messenger là công cụ nhắn tin tức thời (instant message) được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam, cho nên Yahoo! 360° nhanh chóng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.
Người Việt Nam thường dùng Yahoo! 360° để viết nhật ký, chia sẻ, quảng cáo… Phong trào sử dụng Yahoo! 360° bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam từ nửa đầu năm 2006. Sự bùng nổ này là một trong những sự kiện công nghệ thông tin và viễn thông đáng chú ý nhất của Việt Nam trong năm 2006 theo bầu chọn của một số tờ báo điện tử.
Một số đề nghị

1- Truyền thông xã hội là mạng lưới thông tin chưa thể kiểm soát được bởi CSVN và là hệ thống liên lạc, nối kết vô trong nước với xã hội dân sự hay hệ thống thông tin “LỀ TRÁI” mà giới tranh đấu trong nước rất cần gồm những thông tin thật, nhanh chóng, chính xác ngay bên trong nước và ngoài nước đang bị CS ngăn chặn cũng như nhằm chuyển tải các tin tức từ trong ra ngoài.
2- Đây là một trong những kỹ thuật tin học rất hữu hiệu, sắc bén cần được khai thác đúng mức để phá vỡ hệ thống kiểm soát thông tin của CSVN và là một công cụ huy động quần chúng nhanh chóng trên qui mô lớn. Đây chính là đạo quân vô hình có thể tạo thành sức mạnh cách mạng của thời đại tin học ngày naỵ
2
0
 

Không có nhận xét nào: