21.10.11

Lũ tiếp tục đe dọa Bangkok


2011-10-21
Lũ từ thượng nguồn Thái Lan đang phô diễn sức mạnh cuồng nộ của giòng chảy trên đường đổ dồn về thủ đô Bangkok
AFP
Dòng nước lũ tiếp tục tràn về hướng Bangkok

Bằng mọi cách không để lũ tràn Bangkok

Chính phủ của nữ thủ tướng Yinglauck Shinawatra một mặt cố vận dụng mọi kênh tháo nước ra biển, mặt khác trấn an người dân là không để vùng trung tâm hành chánh của quốc gia chìm ngập trong nước.
Dự kiến cao điểm lũ tại Bangkok khởi sự cuối tuần này, từ ngày 23 cho đến ngày 25, khi hàng chục ngàn thước khối nước liên tục nâng mức lũ trên giòng Chao Phraya càng lúc càng nhanh. Một người dân địa phương tại khu vực Dong Muang ngoại vi Bangkok, mà một vài nơi đã bị ngập nước từ tuần trước, nói rằng :
Không có cách gì  khác hơn hơn là phải chấp nhận cơn lũ đang hiện diện, cố gắng vớt vát được chút ít tài sản để chạy lên vùng cao hơn và phải chuẩn bị tinh thần vì lũ chưa chấm dứt mà đang quay lại gây 
Cơn lũ lịch sử ở Thái Lan kéo dài từ tháng 8 gây thiệt hại nặng nề. RFA
Cơn lũ lịch sử ở Thái Lan kéo dài từ tháng 8 gây thiệt hại nặng nề. RFA
nguy hiểm cho Bangkok. 

hy vọng mọi người Thái Lan bất kể chính kiến bất kể đảng phái hãy cùng nhau đoàn kết và cùng nhau cố gắng chống cơn lũ lịch sử đang làm quốc gia điêu đứng, tự bản thân bà cũng cũng nổ lực cộng tác cùng tất cả mọi phía vì lợi ích tốt nhất của người dân Thái.
thủ tướng Thái Lan
hy vọng mọi người Thái Lan bất kể chính kiến bất kể đảng phái hãy cùng nhau đoàn kết và cùng nhau cố gắng chống cơn lũ lịch sử đang làm quốc gia điêu đứng, tự bản thân bà cũng cũng nổ lực cộng tác cùng tất cả mọi phía  vì lợi ích tốt nhất của người dân Thái
Sáng nay, thủ tướng Yingluck Shinawatra loan báo chính phủ đã yêu cầu Cơ Quan Điều Hành Bangkok, gọi tắt là BMA, mở tất cả những hệ thống tháo nước dọc các con kênh thông ra biển, để chúng hoạt động hết công suất hầu làm dịu mực lũ đang đe dọa Bangkok:
Bà nói bà hy vọng mọi người Thái Lan bất kể chính kiến bất kể đảng phái hãy cùng nhau đoàn kết và cùng nhau cố gắng chống cơn lũ lịch sử đang làm quốc gia điêu đứng, tự bản thân bà cũng cũng nổ lực cộng tác cùng tất cả mọi phía vì lợi ích tốt nhất của người dân Thái. 
Tính cho đến 3 giờ 30 chiều hôm nay giờ Thái Lan, đô trưởng Bangkok, ông Sukhumphan Boripat , khẩn 
Vùng ngoại ô Bangkok đã bị ngập cả thước.
Vùng ngoại ô Bangkok đã bị ngập cả thước.RFA
cấp kêu gọi chính phủ đẫy mạnh tốc độ chống lũ vì:
Lũ đã tràn vào kênh Prempracha Korn của thủ đô Bangkok, mực nước từ 50 centimet trước đây mấy hôm nay đang vượt mức một thước.
đô trưởng Bangkok
Lũ đã tràn vào kênh Prempracha Korn của thủ đô Bangkok, mực nước từ 50 centimet trước đây mấy hôm nay đang vượt mức một thước. 
Theo số liệu từ Phòng Bảo Vệ Lao Động Và Phúc Lợi Xã Hội Thái Lan, gần 15.000 cơ xưởng và doanh nghiệp  của  20 tỉnh thành vẫn còn ngập trong lũ, trên 663.000 người mất việc, cả triệu học sinh không thể đến trường.
Đó là tình trạng của những tỉnh bị ngập lụt nặng nhất như Pathum Thani, Nava Nakhorn, Ayutthaya… vân vân.
Lũ lụt từ tháng Tám ở Thái Lan, kéo dài đến lúc này, cũng đã cướp đi trên ba trăm sinh mạng, hàng triệu diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng, ngành du lịch Xứ Chùa Vàng đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Thanh Trúc tường trình từ Thái Lan.  

Không có nhận xét nào: